🥇Kiểm tra, Đánh giá học viên
Bạn không thể học bơi trong thư viện. Trước hết, bạn phải xuống nước và luyện tập. Tương tự, người học của bạn cần có cơ hội thực hành những gì bạn đang dạy và đánh giá kỹ năng của họ. Thu hút người học bằng các cơ hội luyện tập thông qua các hoạt động và đánh giá việc học của họ thông qua các bài kiểm tra sẽ giúp mang lại trải nghiệm học tập tuyệt vời.
Hoạt động luyện tập là những trải nghiệm được hướng dẫn để người học có thể áp dụng việc học của mình. Chúng phải phù hợp với tài liệu khóa học của bạn và mang tính xác thực, phản ánh những trải nghiệm và ứng dụng thực tế của chủ đề khóa học của bạn.
Các bài kiểm tra là cách để người học chứng minh rằng họ đã đạt được mục tiêu học tập của khóa học. Các bài đánh giá có thể là công cụ hữu ích để họ kiểm tra tiến độ của mình và xem họ có thể cần tập trung vào những khái niệm khóa học nào hơn.
Mặc dù các hoạt động luyện tập, thực hành và đánh giá không bắt buộc đối với các khóa học của Vietdemy, nhưng việc đưa chúng vào sẽ cải thiện chất lượng khóa học của bạn và thường mang lại sự hài lòng cao hơn cho sinh viên cũng như giúp cho công tác đánh giá khóa học được chính xác hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp các hoạt động luyện tập, thực hành và đánh giá trong khóa học của mình.
Lên kế hoạch cho hoạt động thực hành của bạn Cách tốt nhất là chúng tôi khuyên bạn nên đưa vào ít nhất một hoạt động thực hành cho mỗi phần. Đưa các hoạt động vào khóa học của bạn vào những thời điểm có ý nghĩa nhất trong bối cảnh nội dung bạn đang giảng dạy. Bạn không cần phải nhóm các hoạt động vào cuối mỗi phần. Thêm tiêu đề rõ ràng cho các hoạt động thực hành của bạn để người học có thể dễ dàng nhận biết. Đặt tên cho các hoạt động của bạn một cách nhất quán trong suốt khóa học để đặt kỳ vọng cho người học.
Hướng dẫn chung về xây dựng hoạt động luyện tập, thực hành
Hướng dẫn: Cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho người học. Bạn có thể bao gồm hướng dẫn trong cả văn bản và video. Mô tả hoạt động, giá trị của nó, những gì người học cần làm, kết quả mong đợi của hoạt động và liệt kê các tài liệu cần thiết để hoàn thành hoạt động.
Thời gian: Cung cấp cho người học ước tính khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành một hoạt động. Hãy tự mình thử hoạt động này và tính đến việc người học có thể sẽ cần thời gian lâu gấp 2-3 lần.
Ví dụ: Đưa ra ví dụ. Nếu bạn cung cấp giải pháp mẫu, người học có thể đánh giá bài làm của mình bằng cách so sánh nó với (các) ví dụ.
Tài liệu: Giúp người học dễ dàng hoàn thành hoạt động bằng cách cung cấp cho họ không gian để làm việc. Đây có thể là một template, trang tính hoặc bản demo.
Phản hồi: Đảm bảo người học nhận được phản hồi. Khuyến khích xây dựng cộng đồng và phản hồi ngang hàng. Cung cấp cho người học một checklist liệt kê các tiêu chí cho một bài luyện tập/thực hành đạt kết quả cao. Điều này dẫn đến phản hồi ngang hàng được nhắm mục tiêu nhiều hơn và tốt hơn.
Các loại hoạt động luyện tập, thực hành bạn có thể tạo ra
Hoạt động thực hành có thể là hoạt động bạn yêu cầu người học tự thực hiện hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ chúng tôi cung cấp:
Các bài tập
Tài nguyên có thể tải xuống
Dưới đây là một số phương pháp luyện tập hay nhất theo loại hoạt động:
Các bài tập
Bài tập là các hoạt động giúp người học có cơ hội đánh giá bài làm của mình bằng cách so sánh câu trả lời của họ với các câu hỏi với câu trả lời của bạn. Đó là một cách tuyệt vời để đặt câu hỏi về các nghiên cứu điển hình, yêu cầu người học trả lời các tình huống hoặc tìm và sửa lỗi.
Tài nguyên có thể tải xuống
Việc thêm các tài nguyên và liên kết có thể tải xuống vào bài giảng là một cách tuyệt vời để chia sẻ các hoạt động thực hành dưới dạng bảng tính, template, môi trường demo và tài liệu tham khảo.
Nguyên tắc chung khi xây dựng các bài kiểm tra
Có hai loại đánh giá: bài kiểm tra giữa khoá học và bài kiểm tra cuối khoá.
Bài kiểm tra giữa khoá học: Các bài kiểm tra giữa khoá học giúp đánh giá năng lực của người học của mỗi học phần. Người học có thể sử dụng những đánh giá này để đánh giá mức độ hiểu các chủ đề của khóa học và xem lại các bài giảng trước đó nếu cần. Các bài kiểm tra này thường là các bài trắc nghiệm (quiz).
Bài kiểm tra cuối khoá: Đánh giá tổng kết diễn ra vào cuối khóa học nhằm đánh giá xem người học có đạt được mục tiêu học tập hay không. Bài kiểm tra này có thể là sự kết hợp của một số câu hỏi đã từng được đưa ra trong các bài kiểm tra giữa khoá học, cũng như kết hợp thêm các câu hỏi khác nhằm đánh giá được năng lực của người học. Các câu hỏi trong bài kiểm tra này cần được trộn ngẫu nhiên, các câu hỏi đều là câu hỏi trắc nghiệm, và bổ sung thêm các câu hỏi tự luận không-tính-điểm.
Khi lập kế hoạch cho khóa học, hãy nghĩ đến các khái niệm và điểm chính trong khóa học khi việc yêu cầu người học kiểm tra kiến thức của họ thông qua các bài kiểm tra giữa khoá học và đo lường mức độ đạt được mục tiêu học tập của khóa học thông qua bài kiểm tra cuối khoá sẽ rất hữu ích.
Các loại đánh giá bạn có thể tạo ra
Dưới đây là một số phương pháp đánh giá bạn có thể xây dựng trong khóa học của mình:
Các bài trắc nghiệm ngắn, đơn giản (quiz)
Các câu hỏi có nhiều lựa chọn và phù hợp nhất cho các khóa học dựa trên thực tế. Đây là một cách tuyệt vời để kiểm tra nhanh xem học sinh có hiểu những gì bạn đang dạy hay không hoặc giúp họ ghi nhớ kiến thức hay không. Vì vậy, bạn có thể thêm danh sách ngắn các câu hỏi vào giữa các bài giảng của mình để củng cố việc học và cải thiện khả năng ghi nhớ của người học. Các bài quiz này thường có từ 7-10 câu hỏi và không cần tính thời gian.
Các bài kiểm tra thực hành (practice test)
Các bài kiểm tra thực hành cần dài hơn và khó hơn các bài kiểm tra. Chúng được tính thời gian và chấm điểm sau khi hoàn thành. Các bài kiểm tra thực hành rất hữu ích nếu khóa học của bạn nhằm mục đích chuẩn bị cho người học tham gia kỳ thi cuối kỳ. Vì vậy, hãy biến nó thành một trải nghiệm thi thực tế. Sử dụng các loại câu hỏi, độ dài và yêu cầu tương tự như bài kiểm tra thực tế mà người học đang chuẩn bị (như bài GMAT, HRCI, SHRM, PMP...).
Lưu ý: Bạn cũng có thể tạo các khóa học chỉ dành cho bài kiểm tra thực hành. Các khóa học như vậy phải có tối thiểu hai bài kiểm tra thực hành để đảm bảo chất lượng.
Trung tâm Hỗ trợ Giảng viên
Last updated